หลอดไฟไล่ยุง , หลอดไฟฉุกเฉิน

 

  

 ไฟตุ้มโซล่าเซลล์มักจะถูกนำมาใช้เป็นไฟสำรองภายในบ้าน รวมถึงการใช้เป็นไฟตลาดนัด ไฟสนามหรือไฟแคมป์ปิ้ง เนื่องจากมีขนาดเล็ก ไม่ต้องต่อพ่วงกับไฟบ้านหรือแบตเตอรี่ให้ยุ่งยาก ส่วนที่มาของชื่อไฟตุ้มก็เนื่องมาจากรูปลักษณ์ของหลอดไฟที่ห้อยลงมาอย่างอิสระ ปลายหลอดทรงมนเหมือนลูกตุ้ม โครงสร้างทำจากพลาสติก จึงมีน้ำหนักเบา สามารถพกพาและติดตั้งง่ายโดยไม่ต้องพึ่งช่างไฟครับ

 

หากคุณต้องการไฟตุ้มสำหรับการใช้งานทดแทนไฟบ้าน หรือใช้ในการออกทริปแต่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกแบบใดดี เราหวังว่าวิธีการเลือกไฟตุ้มโซล่าเซลล์ที่นำมาฝากกันนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะคะ


   วิธีการเลือกไฟตุ้มโซล่าเซลล์

   1.เลือกชนิดไฟตุ้มโซล่าเซลล์ที่เหมาะกับการใช้งาน
   2.ตรวจสอบวัตต์ ความสว่างของไฟตุ้มโซล่าเซลล์

 

  วิธีการเลือกไฟตุ้มโซล่าเซลล์

   ในการใช้งานไฟตุ้มโซล่าเซลล์จำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่าคุณนำไปใช้เพื่อเป็นโคมไฟหลักติดตั้งหน้าบ้าน ใช้เพียง     เพื่อเป็นไฟสำรองฉุกเฉิน หรือใช้สำหรับการขายของตามตลาดนัด จากนั้นก็มาพิจารณาว่าควรเลือกที่ขนาดวัตต์         เท่าไร รวมถึงพิจารณาโทนสีของไฟอีกด้วยครับ

      1. เลือกชนิดไฟตุ้มโซล่าเซลล์ที่เหมาะกับการใช้งาน


  สำหรับไฟตุ้มโซล่าเซลล์ทุกรุ่นจะมีแบตเตอรี่สำหรับการเก็บประจุไฟฟ้าอยู่ในตัว อาศัยระบบการชาร์จผ่านแผง      โซล่าเซลล์ที่จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นกระแสไฟฟ้า สุดท้ายก็จะส่งผ่านไปยังแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในตัว      ของหลอดไฟตุ้ม และเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานรวมถึงการพกพา หลอดไฟตุ้มจึงได้ออกแบบให้มีลักษณะ    โซล่าเซลล์ 2 แบบด้วยกัน คือ

 

  • ไฟตุ้มแบบพ่วงแผงโซล่าเซลล์ ลักษณะไฟตุ้มประเภทนี้จะมีสายพ่วงชาร์จกับแผงโซล่าเซลล์ สามารถติดตั้งหลอดไฟในร่มแล้วนำแผงไปตั้งกลางแดดได้ ถือเป็นการป้องกันหลอดไฟเสื่อมสภาพจากการโดนแดด หากแผงโซล่าเซลล์มีขนาดใหญ่ก็จะสามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้มากขึ้นค่ะ

  

  • ไฟตุ้มที่มีแผงโซล่าเซลล์ในตัว สำหรับไฟตุ้มประเภทนี้ แผ่นโซล่าเซลล์จะถูกติดตั้งมากับโครงสร้างของหลอดไฟ สะดวกต่อการพกพาออกนอกสถานที่ แต่ในกรณีที่ต้องการชาร์จจำเป็นที่จะต้องนำหลอดไฟไปรับแสงอาทิตย์ หรืออาจจะแขวนไว้ตามต้นไม้ เหมาะกับการใช้งานเป็นหลอดไฟสำรอง แต่หากโดนแดดบ่อยเกินไปก็มักจะมีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมไวตามมา 
     
    2. ตรวจสอบวัตต์ ความสว่างของไฟตุ้มโซล่าเซลล์

     

    วัตต์ (W) บ่งบอกถึงกำลังไฟ ดังนั้นหากเป็นหลอดไฟชนิดเดียวกัน ถ้ามีวัตต์ที่สูงกว่าก็ย่อมให้แสงสว่างที่สูงตามไปด้วย แต่ในขณะเดียวกันไฟตุ้มโซล่าเซลล์ที่มีวัตต์สูงก็ย่อมสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่ารุ่นที่มีวัตต์ต่ำ หากต้องการใช้เพื่อให้แสงสว่างแทนโคมไฟหน้าบ้านและใช้งานหลายหลอด เลือกใช้หลอดไฟตุ้มขนาด 50 วัตต์ก็เพียงพอแล้ว 

    นั่นก็เพราะไฟตุ้มโซล่าเซลล์มักจะใช้หลอด LED ที่ให้ใช้พลังงานน้อยแต่ให้แสงสว่างมาก ทั้งนี้ควรเลือกรุ่นที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำ กันละอองฝน และในกรณีที่ต้องการใช้เพื่อเป็นหลอดไฟหลักภายในบ้าน ควรเลือกค่าวัตต์ไม่ต่ำกว่า 100 วัตต์เป็นต้นไปจึงจะให้แสงสว่างที่เพียงพอค่ะ

    3. เลือกความจุแบตเตอรี่ของไฟตุ้มโซล่าเซลล์ให้เพียงพอต่อการใช้งาน
     

    หากต้องการให้ไฟตุ้มให้แสงสว่างได้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบและเลือกแบตเตอรี่เก็บประจุไฟฟ้าที่จุไฟได้เยอะ และสัมพันธ์กับค่าวัตต์ของไฟตุ้มโซล่าเซลล์ที่คุณเลือกใช้ โดยสามารถตรวจสอบได้จากค่าความจุแบตเตอรี่ที่บอกเป็น mAh นั่นเอง ยิ่งไฟตุ้มรุ่นที่มีค่า mAh สูงก็จะให้พลังงานไฟฟ้าได้ต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้ไฟตุ้มภาคสนาม ควรเลือกรุ่นที่ความจุไม่ต่ำกว่า 6,000 mAh จึงจะเพียงพอต่อการใช้งานค่ะ

    4. เลือกโทนแสงของไฟตุ้มโซล่าเซลล์
     

    โทนแสงไฟมีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะโคมไฟที่ใช้ติดตั้งตามท้องถนน หรือร้านค้ากลางคืน หากสามารถเลือกโทนสีได้เข้ากับบรรยากาศ ก็จะยิ่งเป็นการดึงดูดลูกค้าทางอ้อม ซึ่งโทนแสงของไฟตุ้มโซล่าเซลล์จะมีให้เลือก 3 โทนแสง ดังนี้


    • สีขาว จะมีให้เลือกทั้ง Daylight ที่เป็นสีขาวสว่างจ้า เหมาะกับร้านค้างานฝีมือ โทนแสง Cool White จะค่อนไปทางขาวอมฟ้า ให้ความรู้สึกสะอาดตา และ Natural White ที่เป็นแสงสีขาวค่อนไปทางโทนอบอุ่น คล้ายกับแสงอาทิตย์

    • สีวอร์ม จะให้โทนแสงค่อนไปทางเหลือง นิยมติดตั้งในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ซึ่งโทนสีดังกล่าวจะให้ความรู้สึกผ่อนคลายนั่นเองค่ะ

    • สีส้ม สีเหลือง มักจะพบในไฟตุ้มโซล่าเซลล์สำหรับไล่ยุง ไล่แมลงกลางคืน ซึ่งโทนแสงดังกล่าวจะไม่ดึงดูดยุง โดยจะครอบคลุมพื้นที่การใช้งานระยะแคบ ประมาณ 2 - 6 เมตร นิยมใช้ในงานปศุสัตว์ค่ะ

  • ไฟตุ้มไล่ยุง GUANGDU 150W. ( ปรับได้ 3 แสง )

    ราคา 790 บาท
  • ไฟตุ้มไล่ยุง GUANGDU 200W. ( ปรับได้ 3 แสง )

    ราคา 890 บาท
  • ไฟตุ้มไล่ยุง GUANGDU 300W. ( ปรับได้ 3 แสง )

    ราคา 990 บาท
Visitors: 79,173